0
Chưa có sách nào trong giỏ hàng

Ra mắt hai cuốn sách hay nhất về tình thầy trò

19.11.2015

Ra đời cách đây hàng chục năm, nhưng cho đến nay, hai tác phẩm “Mái trường thân yêu” và “Thầy giáo của những học sinh giỏi toán” vẫn được xem là hai cuốn sách hay nhất về tình thầy trò.

Ra đời cách đây hàng chục năm, nhưng cho đến nay, hai tác phẩm “Mái trường thân yêu” và “Thầy giáo của những học sinh giỏi toán” vẫn được xem là hai cuốn sách hay nhất về tình thầy trò.

“Mái trường thân yêu” của tác giả Lê Khắc Hoan được ra mắt vào năm 1964; còn “Thầy giáo của những học sinh giỏi toán” của tác giả Đỗ Quốc Anh có thời gian ra mắt muộn hơn - năm 1981. Dù có thời gian ra đời cách nhau gần 20 năm nhưng hai tác phẩm lại có những điểm chung đầy thú vị khi cùng khai thác về đề tài giáo dục, hai tác giả đều là nhà báo, cùng công tác trong một cơ quan. Và đặc biệt, cả hai tác phẩm đều có những tình tiết, nhân vật có thật 100% ở ngoài đời. 

Tác giả Lê Khắc Hoan còn là một nhà giáo, nhà báo. Hiện ông giữ chức vụ Phó Tổng biên tập Tạp chí Giáo dục & Xã hội.
 
ra-mat-hai-cuon-sach-hay-nhat-ve-tinh-thay-tro-2

Tác giả Lê Khắc Hoan còn là một nhà giáo, nhà báo.
Hiện ông giữ chức vụ Phó Tổng biên tập Tạp chí Giáo dục & Xã hội.

Theo chia sẻ của tác giả Lê Khắc Hoan, “Mái trường thân yêu” đượcviết và xuất bản lần đầu với 35.000 bản in vào năm 1964, được bán hết chỉ trong vài tháng. Tính từ khi ra mắt đến nay, tác phẩm này đãđược xuất bản chính thức 11 lần, và đạt giải thưởng Sách hay năm 2011. Điều đó cho thấy, sức hấp dẫn của “Mái trường thân yêu”chưa bao giờ hạ nhiệt, dù giáo dục đã phát triển và thay đổi rất nhiều so với nền giáo dục ở ngôi trường Việt, nhân vật chính trong tác phẩm đã theo học. 

ra-mat-hai-cuon-sach-hay-nhat-ve-tinh-thay-tro-1

Ra đời cách nhau gần 20 năm, nhưng hai tác phẩm "Mái trường thân yêu" và "
Thầy giáo của những học sinh giỏi toán" lại có những điểm chung đầy thú vị.

Trong lần tái bản lần thứ 11 này, “Mái trường thân yêu” không chỉ mang một diện mạo hoàn toàn mới mà còn được in cùng với câu chuyện “Thầy giáo của những học sinh giỏi toán” của Đỗ Quốc Anh. Cuốn sách với những hình vẽ minh họa sinh động, được thiết kế bìa mới tạo nên thiện cảm cho bạn đọc, nhất là những bạn đọc từng lớn lên với hai tác phẩm. Để rồi cầm cuốn sách trên tay, hình ảnh ngôi trường cấp 2 với biết bao kỷ niệm thân thương hơn nửa thế kỷ trước và người thầy giáo năm xưa trở nên gần gũi hơn bao giờ hết. Tất cả chưa hề xa xôi mà đang hiện về, vẫn đầy thân thương như vừa mới hôm qua.  

ra-mat-hai-cuon-sach-hay-nhat-ve-tinh-thay-tro-4

Từ trái qua: Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Ngọc Ký, tác giả Đỗ Quốc Anh, tác giả Lê Khắc Hoan và ông Nguyễn Văn Phước
 Giám đốc Công ty First News - Trí Việt.

Gắn bó với tác phẩm “Mái trường thân yêu” từ những ngày còn đeo khăn quàng đỏ, Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Ngọc Ký chia sẻ: “Mái trường thân yêu”hút hồn tôi trước hết bởi nó được kể ở ngôi thứ nhất theo dạng tự truyện rất giản dị, tự nhiên. Đọc đến đâu là tin đến đó. Cứ tưởng tất cả mọi tình tiết đều là thật 100% (...). Điều đó càng chứng tỏ nhà văn Lê Khắc Hoan đã rất công phu trải nghiệm tích góp vốn sống thực tế phong phú chọn lọc về trường học để khái quát nâng lên tới mức điển hình hóa tiêu biểu”. 

Khác với “Mái trường thân yêu”, “Thầy giáo của những học sinh giỏi toán” là thiên ký sự đặc biệt của tác giả Đỗ Quốc Anh (hiện là Trợ lý Bộ trưởng Bộ GD-ĐT). Câu chuyện kể rất thật về thầy Tôn Thân, được xem là thầy của những người thầy trong lĩnh vực toán học Việt Nam. Người ta biết nhiều đến GS. Ngô Bảo Châu (ĐH Chicago), GS Vũ Hà Văn (ĐH Yale), TS. Hoàng Lê Minh (Viện trưởng Viện Công nghệ phần mềm và nội dung số, huy chương vàng quốc tế đầu tiên của Việt Nam), PGS.TS Vũ Đình Hòa (Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, huy chương bạc quốc tế đầu tiên của Việt Nam) nhưng ít ai biết đằng sau những tên tuổi lớn ấy đều có chung một người Thầy giáo đã từng vô cùng tâm huyết đào tạo những học sinh trở thành những nhân tài toán học - làm rạng danh cho dân tộc Việt Nam. Đó là PGS.TS.NGND Tôn Thất Thân (mà các học sinh thường gọi trìu mến là thầy Tôn Thân). 

ra-mat-hai-cuon-sach-hay-nhat-ve-tinh-thay-tro-3

Tác giả Đỗ Quốc Anh hiện là Trợ lý Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Thiên ký sự “Thầy giáo của những học sinh giỏi Toán” từng được in thành 14 kỳ trên báo Người giáo viên nhân dân (nay là báo Giáo dục & Thời đại). Ngay từ khi được ra mắt, ký sự lập tức gây được tiếng vang lớn. Năm 2006, tạp chí Trí Tuệ đăng lại ký sự này và đánh giá: “Đó là feuillton được đánh giá thành công nhất lịch sử 50 năm báo chí ngành giáo dục”. 

Giáo sư Ngô Bảo Châu, một trong những học trò của thầy Tôn Thân khi đọc tác phẩm này không khỏi bùi ngùi: “Thiên ký sự “Thầy giáo của những học sinh giỏi toán” của anh Đỗ Quốc Anh là một tài liệu rất quý. Nhờ vào nó, ký ức về một thời, về một con người sẽ không thể phai đi trong tâm khảm chúng ta. Tôi tin rằng giữ gìn ký ức chân thực về những gì đẹp đẽ nhất của một thời đã qua là việc không thể không làm nếu chúng ta muốn cuộc sống ngày hôm nay tốt đẹp và nhân văn hơn”. 

Với sự ra mắt mới mẻ này, “Mái trường thân yêu” - “Thầy giáo của những học sinh giỏi toán”thực sự là món quà quí và không thể thiếu trong dịp ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 năm nay. 

An Sơn (TT&VH)
Nguồn ringring.vn/

Review sách