0
Chưa có sách nào trong giỏ hàng

Sách giả đang giết chết sách thật

26.06.2020

NDĐT - Ông Nguyễn Văn Phước, Giám đốc Công ty sách First News - Trí Việt cho rằng tình trạng sách giả, sách lậu được ngang nhiên rao bán, tràn lan tại nhiều địa phương cũng như trên mạng đang thách thức sự quản lý của các cơ quan chức năng, đồng thời giết chết thị trường sách Việt Nam.

Sách giả đang giết chết sách thật

Hơn 90% bạn đọc không thể phân biệt được sách giả bày bán trên thị trường. (Ảnh minh họa)

Trao đổi với Nhân Dân điện tử, ông Nguyễn Văn Phước, Giám đốc Công ty sách First News - Trí Việt cho biết, hiện nay các hoạt động sản xuất, in ấn và kinh doanh sách giả, sách lậu trái phép ngày càng diễn ra công khai, bất chấp nỗ lực từ phía cơ quan chức năng, các đơn vị xuất bản. Nhiều vụ in ấn, tiêu thụ sách giả, sách lậu liên tiếp bị phát hiện, xử lý trong thời gian qua cho thấy mức độ tinh vi, liều lĩnh, bất chấp pháp luật của loại tội phạm này.

Nghiêm trọng hơn là gần đây, ngày 7-6, Hội chợ sách xuyên Việt 2020 “Viet Nam book fair tour” đã phải dừng hoạt động do sai phạm về bày bán sách giả, đưa nhiều cuốn sách nằm ngoài danh mục được Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thừa Thiên Huế cấp phép trưng bày tại hội chợ sách.

Theo ông Phước, sự việc trên cho thấy sách giả, sách in lậu đang ngày một lộng hành, thách thức sự quản lý của các cơ quan chức năng ngay tại một sự kiện được cấp phép, đồng thời xâm phạm trực tiếp tới quyền lợi của người đọc cũng như các tác giả, các đơn vị xuất bản chân chính.

Đáng buồn hơn, trong hành trình hơn 20 năm hoạt động trong lĩnh vực xuất bản, Công ty sách First News - Trí Việt đã mang đến bạn đọc trong nước hơn 2.700 cuốn sách thì đã có tới 648 đầu sách bị in giả, in lậu và phát hành dưới nhiều hình thức khách nhau.

Dẫn chứng các cuốn: “Đắc nhân tâm”, “Quẳng gánh lo đi” - là những đầu sách bán chạy nhất của Trí Việt, ông Phước cho biết đã phát hiện được tới 18 phiên bản in giả.

“Nói một cách hình tượng thì nếu thị trường bán được 19 cuốn sách này, thì Trí Việt - đơn vị nắm bản quyền chỉ bán được 1 cuốn” - ông Phước cay đắng chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Phước, Giám đốc Công ty First News - Trí Việt trao đổi với Nhân Dân điện tử.

Ông Phước cho biết thêm: “Vừa rồi đơn vị thử đặt một cách ngẫu nhiên 172 đơn hàng mua sách giảm giá hơn 50% trên Lazada và các trang mạng bán hàng khác, thật đau lòng là khi mở ra thì tất cả đều là sách giả”.

Điều đáng nói, theo ông Phước, hơn 90% người mua hàng không thể phân biệt được đâu là sách thật, đâu là sách giả vì không phải ai cũng có sách thật để so sánh.

“Đây là một vấn nạn, và rất nhiều bạn đọc bị lừa, trả tiền thật mà mua sách giả. Sách giả thì in sai sót, biên tập ẩu, không đọc morat, chất lượng kém. Nếu là sách y học chữa bệnh, sách của ngành giáo dục mà bị làm giả thì nguy hại vô cùng” - ông Phước nêu vấn đề.

Theo tìm hiểu của phóng viên, thực tế thời gian qua tình trạng làm giả sách giáo dục ngày càng gia tăng, nhiều vụ việc vi phạm trong sản xuất, tiêu thụ sách giáo dục giả tại một số địa phương trong cả nước đã được cơ quan chức năng phát hiện. Thực trạng này không chỉ tác động xấu tới ngành giáo dục, làm giảm uy tín và xâm phạm trực tiếp tới quyền và lợi ích hợp pháp của các tác giả, nhà xuất bản có sách bị làm giả, gây bức xúc trong dư luận, gây thất thu ngân sách nhà nước mà thậm chí còn tiềm ẩn nhiều hệ quả nghiêm trọng khi sách giả không bảo đảm về mặt nội dung sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới hàng triệu học sinh, sinh viên về nhiều mặt.

Đây là một vấn đề nghiêm trọng, cần sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống và toàn xã hội để xử lý dứt điểm, nhất là trong giai đoạn chúng ta đang thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, và thời điểm cung ứng sách giáo dục phục vụ năm học 2020-2021 sắp bước vào giai đoạn cao điểm.

- Theo báo Nhân dân -

Review sách