0
Chưa có sách nào trong giỏ hàng

Review sách

Thăng tiến sự nghiệp nhờ đọc sách: 5 cuốn sách giúp bạn trở thành người sếp tốt hơn trong năm 2021

11.01.2021

"Nếu những hành động của bạn truyền cảm hứng cho những người khác ước mơ nhiều hơn, học hỏi nhiều hơn, làm nhiều việc hơn và trở nên tốt đẹp hơn, bạn là một người lãnh đạo", John Quincy Adams - Tổng thống thứ 6 của Hoa Kỳ - từng tuyên bố.

 


Quan niệm người lãnh đạo là người giỏi chuyên môn và giàu kinh nghiệm đã không còn chuẩn xác trong thời đại này nữa. Xã hội ngày càng phát triển, thị trường ngày càng cạnh tranh, nên để tạo được lòng tin và gầy dựng cơ ngơi vững chãi, người lãnh đạo buộc phải hội tụ thêm nhiều tố chất khác nữa. Dưới đây là 5 tựa sách đem đến cho độc giả thuật lãnh đạo quý giá, giúp bạn tự tin hơn trong điều hành, thu phục được lòng tin từ cấp dưới và lèo lái tổ chức thành công.

1. "Bí quyết trở thành nhà quản lý tài ba" - Bài học quản lý từ nữ tướng Facebook

Hầu hết những nhà quản lý đều không được "đào tạo" bài bản để đứng ở vị trí này. Họ đều đi làm, trải nghiệm, đón nhận thành công và nếm mùi thất bại cho tới một ngày, họ bất ngờ được đề bạt lên làm quản lý.

Trong "Bí quyết trở thành nhà quản lý tài ba", Julie Zhuo - quản lý nhóm thiết kế của Facebook - kể lại sự nghiệp của mình từ ngày cô bước qua một trang mới vào năm 25 tuổi: Trở thành nhà quản lý. Ngay từ những dòng đầu của cuốn sách, bạn đọc sẽ như thấy được chính mình: Thật sự chẳng biết phải làm gì, tràn ngập nỗi lo và sự tự ti.

Julie Zhuo từ một người đầy ắp sự lo lắng như bạn bây giờ, trải qua những cú vấp ngã, không ngừng tôi luyện, và giờ đây đã trở thành lãnh đạo của hàng trăm người, dẫn dắt hàng tá đội nhóm tạo nên những sản phẩm web và di động được sử dụng bởi hàng tỉ người.

Thông qua cuốn sách, Julie Zhuo giúp cho những nhà lãnh đạo mới thấy được danh sách những việc cần phải làm và cách để đạt kết quả tối ưu. Trên hết, cô gửi đến độc giả thông điệp quan trọng nhất: Những nhà quản lý tài ba không tự nhiên sinh ra, mà họ đều phải trải qua rèn luyện. "Đừng rơi vào cái bẫy luôn cho rằng mình là sếp, mình không thể thừa nhận lỗi lầm hoặc thiếu sót của bản thân. Thay vào đó, hãy xin lỗi. Hãy thừa nhận sai sót và thực hiện những hành động ý nghĩa để tiến bộ hơn trong tương lai’’, Julie Zhuo chia sẻ.

 

2. "Tinh hoa quản trị dự án" - Cẩm nang dành cho quản lý tay ngang

Theo các tác giả đến từ FranklinCovey (tổ chức hàng đầu thế giới về lãnh đạo và phát triển bền vững), đa số các quản lý dự án đều làm việc dựa vào sự "mò mẫm". Nên khi thất bại, họ thường tự trách mình mà không biết cốt lõi vấn đề nằm ở lối tư duy, kỹ năng, và công cụ.  

Tinh hoa quản trị dự án

"Tinh hoa quản trị dự án" dành cho các quản lý dự án tay ngang, giúp họ hiểu sâu xa từng ngóc ngách của việc quản lý dự án và chạm đến thành công thông qua công thức Con người + Quy trình = Thành công. Trong đó, phần "Con người" đào sâu 4 hành vi nền tảng: Thể hiện sự tôn trọng, Lắng nghe trước, Làm rõ các kỳ vọng và Thể hiện tinh thần trách nhiệm. Phần "Quy trình" bàn đến 5 giai đoạn phải-có của tất cả các dự án: Khởi tạo, Hoạch định, Thực thi, Giám sát và Kiểm soát, và Hoàn thành.

Thông qua những ví dụ cụ thể, cuốn sách giúp những nhà quản lý dự án không chuyên tiếp cận và xây dựng lối tư duy cấp cao về quản lý dự án.

 

3. "Sếp của Einstein" - Thuật lãnh đạo từ người đứng sau Einstein

Sở hữu những cá nhân xuất chúng là lợi thế quan trọng của mọi tổ chức. Tuy nhiên, cũng rất khó để giữ chân và thúc đẩy họ cống hiến, vì thiên tài tuy giỏi nhưng lại có những cá tính khác biệt.

Sếp của Einstein

"Sếp của Einstein" là chuỗi những câu chuyện hấp dẫn về cuộc đời người đứng sau và lãnh đạo "thiên tài của những thiên tài": Einstein. Ai cũng biết Einstein là cha đẻ của những phát minh vật lý vĩ đại, nhưng hiếm ai biết nếu không có Abraham Flexner - Sếp của Einstein - dẫn dắt thì chưa chắc những phát minh ấy đã được ra đời.

Với mỗi bước đi của Flexner, các tác giả Robert Hromas và Christopher Hromas tập hợp 10 nguyên tắc để dẫn dắt người xuất chúng. Thông qua đó, độc giả sẽ thấy nếu muốn lãnh đạo các cá nhân tài năng, ngoài sử dụng khối óc, các lãnh đạo còn phải khéo léo vận dụng trái tim để cảm thông và chia sẻ. Họ cũng phải sẵn sàng gạt bỏ những quan niệm quản lý "cổ lỗ sĩ" không còn phù hợp nữa.

 

4. "Niềm tin thông minh" - Lãnh đạo bằng niềm tin trong thời đại khủng hoảng niềm tin

Khi cả thế giới đang phải đối mặt với khủng hoảng niềm tin thì Google - công ty công nghệ hàng đầu thế giới - xây dựng nên cả đế chế dựa trên sự tin tưởng con người. Còn Seidman - nhà báo, người viết sách và CEO công ty luật LRN - thì tin rằng niềm tin là một loại tiền tệ "mềm". Ai càng đặt niềm tin thông minh vào mối quan hệ xung quanh mình thì người đó càng thành công.

Niềm tin thông minh

Cuốn sách "Niềm tin thông minh" gồm 2 phần. Phần đầu bàn về thực trạng khủng hoảng niềm tin thời hiện đại. Còn phần hai - cũng là quan trọng nhất - đề cập mô hình 5 bước thiết lập niềm tin thông minh: Chọn tin vào niềm tin, Bắt đầu từ chính mình, Tuyên bố ý định của mình và giả định tích cực ở người khác, Làm những gì mình nói và Tiên phong mở rộng niềm tin thông minh đến người khác.

Với mỗi bước, tác giả Steven Covey đều dẫn câu chuyện cụ thể từ những nhà lãnh đạo đình đám như Warren Buffett hay cố Tổng thống Hoa Kỳ John F. Kennedy. Nhiều chỉ dẫn áp dụng niềm tin thông minh trong mối quan hệ và doanh nghiệp cũng được bàn đến. Cuối cùng, "Mở rộng niềm tin là cách để lãnh đạo tốt hơn" - khẳng định của Steven Covey - sẽ là điều quan trọng nhất đọng lại nơi độc giả.

 

5. "Lãnh đạo bằng sức mạnh trí tuệ cảm xúc" - Dành cho các "sếp" muốn cải thiện EQ

"Lãnh đạo bằng sức mạnh trí tuệ cảm xúc" đập tan những quan điểm trước đây về lãnh đạo thông qua quan điểm: Một người có chỉ số thông minh vượt mức thôi chưa đủ để trở thành nhà lãnh đạo, họ còn phải sở hữu chỉ số trí tuệ cảm xúc (EQ) cao.

"Thiếu đi cảm xúc mạnh mẽ từ con tim, nhà lãnh đạo chỉ có thể quản lý chứ không sao dẫn dắt được người khác", các tác giả ghi.

Theo đó, hành vi của một người không những dựa trên trí tuệ của người đó, mà còn là hệ quả từ cảm xúc của họ. Vì vậy, lãnh đạo phải nắm bắt được cảm xúc của nhân viên thì mới có thể chỉ đạo hiệu quả. Nhưng để hiểu cảm xúc của người khác, lãnh đạo phải bắt đầu từ việc hiểu cảm xúc của chính mình. "Sự thấu hiểu cảm xúc của chính mình giúp chúng ta kiểm soát chúng, đồng thời hiểu được cảm nhận của người khác’", các tác giả chia sẻ.

"Lãnh đạo bằng sức mạnh trí tuệ cảm xúc" với lối viết súc tích đã trở thành cẩm nang giúp các nhà lãnh đạo biết cách vận dụng hài hòa cả khối óc và con tim vào điều hành; thổi một luồng năng lượng mới, khơi dậy sự nhiệt huyết và thái độ tích cực cho đội ngũ nhân viên.

 

BÍ QUYẾT TRỞ THÀNH NHÀ QUẢN LÝ TÀI BA

Thu gọnXem thêm

"Đừng rơi vào cái bẫy luôn cho rằng mình là sếp, mình không thể thừa nhận lỗi lầm hoặc thiếu sót của bản thân. Thay vào đó, hãy xin lỗi. Hãy thừa nhận sai sót và thực hiện những hành động ý nghĩa để tiến bộ hơn trong tương lai’’

Xem thêm

Review sách