0
Chưa có sách nào trong giỏ hàng
  • Số trang: 332

  • Kích thước: 14.5 x 20.5 cm

  • NXB: NXB Tổng hợp TP.HCM

Kinh doanh

Bí Quyết Trở Thành Nhà Quản Lý Tài Ba

  • Tác giả: Julie Zhuo
  • Biên dịch: Hoàng Anh
Giá bán 151.200 đ
Giá bìa
168.000 đ
Số lượng
- +

 

Xin chúc mừng, bạn đã trở thành nhà quản lý!

Sau khi đón nhận danh hiệu mới sáng lấp lánh và bước sang một chương sự nghiệp mới mẻ, sự thật đổ ập xuống đầu bạn như một màn sương: Bạn không thật sự biết mình đang làm gì.

Đó chính xác là cảm giác của Julie Zhuo - một trong những người điều hành thiết kế sản phẩm hàng đầu tại thung lũng Silicon -  khi cô trở thành nhà quản lý trẻ ở tuổi 25. “Tôi vẫn nhớ ba cảm xúc chính chi phối tôi trong vai trò mới: Nỗi sợ, sự hoài nghi và ‘liệu tôi có đang phát điên với cảm giác này không?’”, Julie Zhuo tâm sự.

Hầu hết những người được cất nhắc lên cương vị quản lý đều không phải là chuyên gia quản lý hay được học về điều này một cách bài bản. Phần lớn những gì họ đã học đều từ thực hành và kinh nghiệm của một chuyên viên. Họ cũng trải qua nhiều sai lầm trong kiến thức chuyên môn. Khi bất ngờ được đặt lên vị trí quản lý một team/một phòng ban, họ bỗng chốc từ đồng nghiệp, thậm chí là đàn em của những người bạn cùng phòng, trở thành lãnh đạo của chính những người đó. Tất nhiên, đó là tin vui. Tuy nhiên, người lãnh đạo non trẻ nào cũng sẽ gặp vô số áp lực và thậm chí cả mất tự tin.

Cuốn sách Bí quyết trở thành nhà quản lý tài ba đã mở đầu bằng câu chuyện ký ức của một nữ quản lý lừng danh của thung lũng Silicon và được kể bằng cảm xúc chân thật của người từng đi qua những áp lực, nỗi sợ vô hình của một nhân viên đột ngột được đề bạt lên vai trò quản lý. Tình huống của cô và cả những sai lầm mà cô phạm phải đã đưa ra một khía cạnh có tính quy luật của cuộc sống: Thử làm điều gì đó. Ở trong quá trình đầy thử thách đó, nhà quản lý trẻ sẽ học hỏi không ngừng và cần không ít can đảm cũng như niềm tin vào bản thân.

Bí quyết trở thành nhà quản lý tài ba tập hợp những kinh nghiệm của Julie Zhuo trong 10 năm kể từ ngày đầu tiên cô được đề bạt lên vị trí quản lý tại Facebook khi mạng xã hội này vẫn còn ít người biết đến. Julie Zhuo đã bắt đầu với một danh sách dài những công việc, từ tuyển dụng cho đến sa thải, từ họp hành cho đến nhắn tin, từ lên kế hoạch cho đến lao vào hỗ trợ… Cô cũng phải đối diện với hàng ngàn câu hỏi, cùng những tình huống không chắc chắn.

“Bí quyết trở thành nhà quản lý tài ba” đề cập đến mọi khía cạnh mà một nhà quản lý “mới toanh” cần đối mặt: Ba điểm cốt lõi của quản lý (mục tiêu, con người, quy trình); Cách giúp nhân viên “chạm” đến sức mạnh của bản thân; Bí quyết phỏng vấn, họp hành, đưa phản hồi… Bên cạnh đó, Julie Zhuo chia sẻ kinh nghiệm quản lý chính mình, cách kiểm soát sự việc bất ngờ và nuôi dưỡng văn hoá cho đội nhóm. Tất cả được trình bày dưới văn phong chặt chẽ, cô đọng nhưng giàu cảm xúc với tất cả các dẫn chứng đều là câu chuyện có thật từ trải nghiệm của tác giả.

Trên hết, Julie truyền đạt bài học quan trọng nhất: “Những nhà quản lý tài ba không tự nhiên được sinh ra, mà họ đều phải trải qua rèn luyện”. “Nếu bạn có đủ sự quan tâm khi đọc cuốn sách này, nghĩa là bạn có đủ sự quan tâm để trở thành nhà quản lý tài ba”, Julie cho hay.

Đã có vô vàn cuốn sách về quản lý được viết bởi các CEO hàng đầu và các chuyên gia lãnh đạo. Nhưng hầu hết các nhà quản lý không phải là người điều hành cấp cao, rất nhiều trong số họ là quản lý “non choẹt” như Julie Zhuo những ngày đầu: Thiếu kinh nghiệm, chỉ điều hành những nhóm nhỏ và “bị choáng ngợp với những câu hỏi ‘làm thế nào’ để giúp nhóm của mình một cách tốt nhất”. Thậm chí rất nhiều nhà quản lý mới bị đẩy vào đường cùng bởi áp lực và những quyết sách sai lầm, họ bị áp lực bởi chính bản thân mình và cả các đồng nghiệp cũ. Trong suốt cuộc hành trình quản lý nhóm của mình, người quản lý cũng sẽ nhận ra một trong những điều quan trọng nhất chính là Quản lý bản thân mình.

Ra mắt năm 2019, đến nay “Bí quyết trở thành nhà quản lý tài ba” luôn đứng đầu top những cuốn sách kinh doanh được bình chọn nhiều nhất của Amazon. Ngoài ra, ấn phẩm liên tục được nhắc đến bởi CNBC, Forbes, Fast Company… trong danh sách những cuốn sách phải đọc về quản lý, lãnh đạo, kinh doanh.

 

Người nổi tiếng nói gì về sách này?

“Tôi ước mình đã có trong tay cuốn sách này ngay từ những ngày đầu làm quản lý nhóm cho Instagram. Julie đã đưa vào cuốn sách này tất tần tật mọi khía cạnh cần có để trở thành một nhà quản lý…”, Mike Krieger, đồng sáng lập Instagram.

“Sự thông thái thực tế của cuốn sách này ngay lập tức sẽ trở nên hữu dụng đối với những tân binh và đối với cả những người thâm niên như chúng tôi nữa”, Ev Williams, CEO Medium, đồng sáng lập Twitter.

“Thật đáng kinh ngạc khi Julie đã đơn giản hoá vai trò của một người quản lý. Cô ấy kéo độc giả vào tất cả những tình huống rắc rối, hài hước và khó khăn khi lần đầu tiên trở thành người quản lý, và rồi hút họ vào một hành trình hấp dẫn”, Logan Green, CEO & đồng sáng lập Lyft.

 

Về tác giả

Julie Zhuo tốt nghiệp ngành Khoa học Máy tính tại Đại học Stanford. Là nhà điều hành thiết kế sản phẩm hàng đầu tại Silicon Valley, cô dẫn dắt nhiều nhóm xây dựng thành công những dịch vụ dành cho web và di động phổ biến trên thế giới, được sử dụng bởi hàng tỷ người mỗi ngày.

Những bài viết về công nghệ, thiết kế và lãnh đạo của Julie Zhuo thường xuyên được đăng tải trên The New York Times và Fast Company.

 

Nhận xét

(0 comments)

Chưa có nhận xét.

Nhận xét của bạn

  • Bình chọn

Thông tin thêm

Sách liên quan